23
Dec
2020
0
คำว่า Closet กับ Wardrobe ใช้ต่างกันอย่างไร ?

คำว่า Closet กับ Wardrobe ใช้ต่างกันอย่างไร ?

Closet อ่านว่า คลอเซท /ˈkläzət/ แปลว่า พื้นที่ปิดที่ใช้สำหรับเก็บของ โดยมากจะสำหรับเก็บเสื้อผ้า และอุปกรณ์การแต่งกาย

คำว่า closet นี้หลายคนอาจจะคิดถึงตู้เสื้อผ้าที่เป็นตู้ๆ ตั้งออกมาเหมือนที่เราคุ้นตากันจากร้านเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่นะคะ ความหมายจริงๆของคำคือ พื้นที่ปิดที่ใช้สำหรับเก็บของ ซึ่งโดยมากก็จะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า อุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวกับการแต่งตัวนี่แหละค่ะ โดยบ้านฝรั่งนี่เขาจะมี closet หลายแบบ เช่นแบบ walk-in closet ซึ่งหมายความถึงห้องที่ติดกับห้องนอน ไม่มีหน้าต่าง และเดินเข้าไปได้แต่งตัวได้เลย โดยมากจะมีชั้นตู้เสื้อผ้าเป็นแบบ built-in ติดผนังอยู่แล้ว แบบที่เราคุ้นหูคุ้นตากันสมัยนี้แหละค่ะ และก็ยังมีแบบที่เป็นฝังไปในกำแพงเลย (เหมือนในรูปที่แปะมา) นี่ก็เรียก closet ได้ และแบบที่เป็นตู้จริงๆเลย เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งซึ่งเรายกไปวางจุดนั้นจุดนี้ได้ นั่นก็เรียก closet ได้ ซึ่งโดยมากจะเป็นคำที่ใช้ใน North America กันค่ะ ตัวอย่าง I need a lot of closet space for my clothes and shoes. ฉันต้องการพื้นที่จัดเก็บเยอะมากสำหรับเสื้อผ้าและรองเท้าของฉัน

คำว่า closet ยังใช้ในสำนวน “to be in the closet” ใช้สำหรับคนที่เป็น homosexual หรือเป็นเกย์ และยังไม่เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ จึงเสมือนว่ายังแอบอยู่ในตู้ปิดค่ะ ถ้าเปิดเผยก็จะใช้คำว่า “come out of the closet” คือออกมาจากตู้ แปลว่าเปิดเผยเรื่องนี้แล้ว หรือพูดสั้นๆว่า “come out” เช่น Tim Cook became the first Fortune 500 CEO who publicly came out as gay. ทิม คุก เป็นประธานกรรมการบริหายของบริษัทใหญ่ระดับ Fortune 500 คนแรกที่ออกมาเปิดเผยว่าเขาเป็นเกย์ (อนึ่ง ในภาษาอังกฤษ คำว่า gay แปลอย่างเดียวกันกับ homosexual นะคะ ตัวคำไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นเพศหญิง หรือ เพศชาย แต่โดยมากแล้วมักจะใช้กับเพศชาย และเพศหญิงจะใช้ lesbian มากกว่าค่ะ)

Wardrobe อ่านว่า วอร์โดรบ /ˈwôrˌdrōb/ แปลว่า ตู้เสื้อผ้า คำนี้แปลว่าตู้จริงๆค่ะ ที่เป็นตู้ปกติ ยกไปมาได้ เหมือนที่เราคุ้นตากันตามร้านเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปในเมืองไทยนั่นแหละค่ะ คำนี้ยังมีความหมายอีกอย่างหนึ่งที่ใช้กันบ่อย คือ wardrobe แปลว่า เซทของเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายทุกสิ่งอย่างที่คนๆหนึ่งมี เช่น She has a good sense of style. I really like her wardrobe. แปลว่า เธอมีรสนิยมที่ดี ฉันชอบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของเธอมาก (หมายถึงใส่อะไรมาก็ชอบ คือรวมๆแล้วเธอคนนี้หยิบอะไรจากที่เธอมีอยู่มาใส่ก็ดูสวยงามไปหมด ฉันชอบ)


credit : fb.com/DrBambiThailand

You may also like

ฟันโยก ฟันงอก ฟันหลุด ในภาษาอังกฤษ
ฟันโยก ฟันงอก ฟันหลุด ในภาษาอังกฤษ
have กับ have got ใช้ต่างกันอย่างไร?
have กับ have got ใช้ต่างกันอย่างไร?
How come แตกต่างจาก Why อย่างไร
How come แตกต่างจาก Why อย่างไร
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
คำว่า clock | watch | timepiece ต่างกันอย่างไร?

Leave a Reply